The Best of Hyogo ~ひょうごの魅力「再」発見ツアー~

TAKACHOU-GO

HARIMA
"TAKACHOU-GO"
2017/02/23 - 2017/02/24
Rời khỏi Kobe hai ngày một đêm, ngân nga đâu đó lời ca “tôi đang ở một nơi rất xa, nơi không có khói bụi thành phố”, chúng tôi đang đến với Takachou- một nơi như vậy.
Kobe tiễn chúng tôi bằng một ngày trời đông lạnh lẽo, u ám có mưa, nhưng với niềm háo hức của những người trẻ vẫn chẳng thể ngăn bước chúng tôi đến với Takachou. Chúng tôi- những người trẻ từ rất nhiều nơi khác nhau Việt Nam, Đài Loan, Đức, Etiopia... quen nhau qua chương trình The best of Hyogo, cùng hội tụ trên đất Nhật, nói chuyện cho nhau hiểu bằng cả tiếng Anh, tiếng Nhật và thân nhau vậy đó. Thật lạ kỳ!

Takachou nằm gần như ở vị trí trung tâm của tỉnh Hyogo, được che chở bởi những ngọn núi trẻ, chưa bị con người khai phá. Takachou nằm bình yên và dịu dàng. Trên xe bus, nhìn qua cửa kính, không tấp nập, ồn ào Takachou vẫn mang trong mình nét yêu kiều lạ thường khiến tôi- một người được gọi là khó tính nhưng cũng phải rung động vì nét hoang sơ, yêu kiều đó. Chẳng cần đi đâu xa, dọc đường xe chạy có những con mương, con kênh chảy róc rách cho vui động thêm cảnh rừng như chào đón chúng tôi đến với Takachou. Như vui cùng niềm vui, niềm háo hức của chúng tôi, càng đi trời bỗng quang, tạnh ráo và xanh trở lại.

アン2

Sau hơn một tiếng ngồi xe bus, nơi chúng tôi đặt chân đầu tiên tới là Erleben- Yachiyo của Takachou. Nổi tiếng ở Takachou với nghề làm đậu hũ, Erleben- Yachiyo là một xưởng làm đậu vừa là nơi bán ra thị trường đậu hũ và một số mặt hàng khác, vừa là nơi cho khách du lịch trải nghiệm chân thực nhất, hiểu thêm về quá trình làm ra những miếng đậu ngon. Chào đón đoàn thăm quan chúng tôi bằng những nụ cười, chào hỏi thật thân thiện như đúng với đất trời của Takachou vốn hiền hoà, những Cô Chú trong xưởng hướng dẫn chúng tôi thay đồ và vệ sinh trước khi làm đậu. Hôm nay, chúng tôi được tận tay làm ba loại đậu, đậu hũ trong tiếng Nhật là Toufu, một là đậu hũ có tên Kinugoshi (đậu hũ mềm ), tiếp theo đó là Momen và cuối cùng là Yuba (váng đậu hay được dùng trong súp Miso). Từ trước tới giờ tôi chỉ biết mua đậu hũ ở ngoài siêu thị chứ có tận tay làm như vậy đâu, cũng run dữ lắm. Cắt miếng đậu thôi mà cẩn thận dễ sợ, sợ nó rớt mà. Mấy đứa chúng tôi nghe nói đậu làm ngày hôm nay sẽ được cho mang về nhà, thế là tíu tít hỏi nhau vậy hả, vậy hả... Trong khi làm, chúng tôi cũng được cho nếm thử thành quả mình làm ra. Mùi thơm của đậu tương, vị ngọt tự nhiên cộng thêm nóng hổi và cái bụng òng ọch bắt đầu đói thì miếng đậu được cho biến nhanh trong phút chốc. Sau khi cắt xong đậu, chúng tôi còn được tự tay đóng gói sản phẩm.

Đói mà hào hứng mà nên mình thích thì mình làm thôi. Sau đậu hũ, chúng tôi tới nơi làm ra những chiếc Sushi khổ lớn- Maki Sushi (Sushi cuốn ). Các Bà, Bác niềm nở chào chúng tôi Irasshaimase (câu chào quen thuộc mỗi khi đến quán của Nhật ) và hướng dẫn nguyên liệu cùng cách gói cho chúng tôi. Nguyên liệu gồm có cơm, một miếng dưa chuột to bự, miếng trứng dán cũng to tương đương, ba miếng Toya Toufu (đậu hũ khô ), Shiitake (một loại gần với nấm), Kampyou (như sợi bí khô ) và cuối cùng không thể thiếu đó là rong biển cuốn ngoài. Vậy là cũng xong được một tác phẩm hoàn hảo. Ngoài cái sự ngon của Sushi, tôi còn cảm nhận được cái tâm của người làm nghề này. Nghề làm no lòng người. Cả buồi sáng vất vả cuối cùng chúng tôi cũng được ung dung thưởng thức bữa ăn trưa muộn với Sushi. Vị ngọt của các nguyên liệu hoà quyện vào nhau và kết bằng cái thanh ngọt của dưa chuột. Một bữa trưa ngon tuyệt.

アン3

Chúng tôi lên xe bus, tiếp tục cuộc hành trình. Men theo con đường dốc, chúng tôi đến với khu rừng Naka Yachiyo. Ăn no nghỉ ngơi trên xe rồi giờ là lúc vận động thôi. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của Chị tình nguyện viên, chúng tôi tiến sâu vào rừng, đi qua những con suối róc rách, lặng nghê tiếng chim hót ríu rắt, những cây cao che mặt trời, tôi những tưởng mình đang lạc vào thế giới nào đó an nhiên và mộc mạc. Thích thú nhất là khi lên tới đỉnh, được phóng tầm mắt ra xa, thu lại hình ảnh Takachou bằng đôi mắt trong nháy mắt. Trên đường về, chúng tôi còn được một lần trải thảm trên những thân cây, ngả mình, nhắm mắt, nghe âm thanh của núi rừng, một cảm giác thật khác lạ, mông lung.

アン4

Kết thúc một ngày với nhiều trải nghiệm và cảm nhận, chúng tôi lại lăn bánh, lên xe trở về khách sạn. Sau khi nhận phòng, chúng tôi có dịp được chào hỏi người dân nơi này, cùng nhau làm bánh Mochi và cùng nhau dùng bữa tối và kể cho nhau nghe câu chuyện của ngày hôm nay. Câu chuyện vẫn rôm rả cho mãi tới lúc ai về phòng nấy.
Sáng tinh mơ với cơn gió se lạnh cùng mặt trời ló rạng, chào ngày mới- Takachou. Bắt đầu bằng bài khởi động nhẹ rồi cùng nhau leo núi ngắm Takachou lúc bình minh. Một Takachou đẹp xinh hiện ra- ngày trải nghiệm thứ hai nơi đây.
Sau khi dùng bữa sáng kiểu Nhật, chúng tôi vẫy tay tạm biệt khách sạn Edel Sasayuri để đến với Sugiharakami nơi làm ra những tờ giấy Washi lâu đời. Khác với giấy công nghệ bây giờ, Washi vẫn giữ được chỗ đứng của mình, mềm dai, phù hợp với các sản phẩm thủ công. Mỗi người một tác phẩm, mỗi người chúng tôi tạo ra một bản Washi cho riêng mình.
Đi xa hơn chút, chúng tôi ghé qua đền Aotama. Nằm tôn nghiêm trong những tán cây to cổ thụ, đền Aotama giản dị nhưng không làm mất đi giá trị qua thời gian.
Địa điểm cuối cùng chúng tôi dừng chân là công viên hoa Lavender. Vì đến Takachou vào một ngày mùa đông nên chúng tôi không có cơ hội ngắm một vườn hoa Lavender. Chỉ chụp cảnh ngày đông thôi nhưng tôi có thề tưởng tượng được khi hoa nở sẽ đẹp đến nhường nào. Và đó cũng là một trong những lý do thôi thúc tôi quay lại Takachou vào một ngày không xa.
Hai ngày thôi, chỉ hai ngày ngắn ngủi nhưng sao tôi nhớ vậy. Nhớ những con ngườn hiếu khách, nhớ Takachou không chỉ có những mn ăn ngon mà còn nhớ một Takachou xinh đẹp mà oai nghiêm giữa vạn núi rừng. Và cũng là nơi cho tôi những mối quan hệ chớm nở.
Hẹn ngày ta tái ngộ nhé! Takachou!

Link:多可町HP

「本サイトに掲載されている画像・文章等の無断転載、引用を禁じます。」 Copyright(C) Hyogo International Association AllRights Reserved.